บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤน แจ่มถิน
วัน/เดือน/ปี 14 พฤศจิกายน พ.ศ.2556
ครั้งที่ 2 กลุ่มเรียน 103 วันพฤหัสบดี
เวลาเข้าเรียน 08:30 - 12:20 น. ห้อง 234
วันนี้ดิฉันไม่ได้ไปเรียนเนื่องจากป่วย แต่ได้ถามนางสาวจิราภรณ์ นวลโฉม ว่าอาจารย์ได้ สอนและได้ให้ทำกิจกรรมอะไรบ้าง เพื่อนบอกว่าอาจารย์ได้สอนเกี่ยวกับความหมายของคณิตศาสตร์ ความสำคัญของคณิตศาสตร์ ทฤษฎีพัฒนาการด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัยตามแนวคิดของ Piaget การอนุรักษ์ หลักการการจัด ประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ดังนี้
ความหมายของคณิตศาสตร์ หมายถึง ระบบการคิดของมนุษย์ ศึกษาอธิบายความสัมพันธ์ต่างๆในเชิงปริมาณ โดยใช้ภาพ สัญลักษณ์ การพูด การเขียน และเป็นการเรียนรู้เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับจำนวน ตัวเลข การคำนวณ หรือการดำเนินการเกี่ยวกับจำนวน ตัวเลขการวัด เรขาคณิต พืชคณิต หรือรูปแบบความสัมพันธ์ การวิเคราะห์ข้อมูลอย่างมีเหตุผล ซึ่งต้องใช้ความคิดที่เป็นระเบียบ มีเหตุผล และความคิดสร้างสรรค์
ความสำคัญของคณิตศาสตร์
- เกี่ยวข้องและสัมพันธ์กับชีวิตประจำวัน
- ส่งเสริมกระบวนการคิดแก้ปัญหาโดยเฉพาะอาศัยหลักการทางคณิตศาสตร์
- เป็นเครื่องมือที่สำคัญในการสำรวจข้อมูล วางแผนงานและประเมินผล
- เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ของวิชาต่างๆ โดยเฉพาะวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ทฤษฏีพัฒนาการด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัยตามแนวคิดของ Piaget
1. ขั้นพัฒนาการด้านประสาทสัมผัส (Sensorimotor) แรกเกิด-2 ปี
2. ขั้นเตรียมการความคิดที่มีเหตุผล (Preoperational) อายุ 2-7 ปี
การอนุรักษ์ เด็กสามารถพัฒนาการอนุรักษ์ได้โดย
- การนับ
- การจับคู่หนึ่งต่อเนื่อง
- การเรียงลำดับ
- การจัดกลุ่ม
กิจกรรมในวันนี้
อาจารย์ได้ให้นักศึกษาทุกคนวาดรูปสัตว์อะไรก็ได้ที่มีจำนวนขาเยอะที่สุด ตามความคิดของนักศึกษา และพร้อมกับลงสีให้สวยงาม ซึ่งในการวาดภาพสัตว์ที่มีขาเยอะๆ เสร็จแล้วอาจารย์ก็ให้เราได้มีการผสมผสานกระดาษสีต่างๆให้เข้ากับขาสัตว์ ก็คือเป็นการตัดปะนั้นเอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น