วันพุธที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทินสัปดาห์ที่ 3

                                                                          บันทึกอนุทิน


                            วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

                                                     อาจารย์ผู้สอน   อาจารย์ตฤน  แจ่มถิน

                                                      วัน/เดือน/ปี  21 พฤศจิกายน  พ.ศ.2556

                                                      ครั้งที่ 2 กลุ่มเรียน 103 วันพฤหัสบดี 

                                                     เวลาเข้าเรียน  08:30 - 12:20 น.  ห้อง 234

                       วันนี้อาจารย์สอนเกี่ยวกับเรื่อง คณิตศาสตร์กับเด็กปฐมวัย  ซึ่งมีจุดมุ่งหมาย ดังนี้
                                  
1.ให้เด็กมีพื้นฐานเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ เช่น การบอกคำศัพท์ ได้แก่ บวก ลบ คูณ หาร มากกว่า 

น้อยกว่า เป็นต้น

2.ให้เด็กรู้จักและใช้กระบวนการหาคำตอบ

3.เพื่อพัฒนามโนภาพเกี่ยวกับ๕ณิตศาสตร์

4.ให้เด็กฝึกฝนคณิตศาสตร์พื้นฐาน

5.ให้เด็กมีความรู้ ความเข้าใจ


ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์  สำหรับเด็กปฐมวัย

1. การสังเกต (observation)  

2. การจำแนก (Classifying)

3.การเปรียบเทียบ (Comparing)

4. การจัดลำดับ ( ordering)

5. การวัด (Measurement)

6. การนับ (Counting)

7. รูปทรงและขนาด ( Sharp and Size)


คำศัพท์เกี่ยวกับคณิตศาสตร์

ตัวเลข--------> น้อย  มาก   น้อยกว่า  มากกว่า  ไม่มีทั้งหมด

ขนาด---------> ใหญ่ เล็ก  คล้าย สองเท่า  ใหญ่ที่สุด  สูง  เตี้ย

รูปร่าง--------->สามเหลี่ยม  วงกลม   สี่เหลี่ยม  ยาว  โค้ง 

ที่ตั้ง-----------> บน  ต่ำ  ขวา  ซ้าย  สูงที่สุด  ระหว่าง  ก่อน ระยะทาง

ค่าของเงิน ------> สลึง  ห้าสิบสตางค์  หนึ่งบาท  ห้าบาท  สิบบาท 

ความเร็ว-------> เร็ว  ช้า วิ่ง  เดิน

อุณหภูมิ-------> เย็น  ร้อน  อุ่น  เดือดฃ

  

   นอกจากนี้ยังได้เรียนรู้เกี่ยวกับรูปทรง ดังภาพต่อไปนี้




  กิจกรรมวันนี้

   อาจารย์ได้แจกกระดาษ A 4  และกระดาษสี จากนั้นให้วาดรูปวงกลมเท่าลูกปิงปอง 1 รูป แล้วให้

เขียนตัวเลขที่เราชอบ 1 ตัว ลงไปในวงกลม  ดิฉันเลือกเลข 2  ต่อจากนั้น อาจารย์ก็ให้วาดกลับดอกไม้

เท่าจำนวนที่ตัวเองเลือกพร้อมตกแต่งให้สวยงาม 







          ความรู้ที่ได้รับ

        ทำให้รู้ว่าในการเรียนการสอนครูควรเปิดโอกาศให้เด็กมีอิสระทางความคิด 

       ทำให้เด็กกล้าแสดงออก และการตอบคำถามของเด็กไม่มีผิดไม่มีถูกเด็กที่มีอายุเท่ากัน 

       จะมีพัฒนาการทางสติปัญญาที่แตกต่างกัน ครูไม่ควรนำเด็กมาเปรียบเทียบกัน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น